Operators in Python 6

ในบทความนี้เราจะมาต่อกันกับ Operators ในภาษาไพทอนกันนะครับ สำหรับ Operators ในบทความนี้เราจะพูดถึง Membership operators หรือ ตัวดำเนินการที่ค้นหาความเป็นสมาชิกนั่นเอง

Membership operators จะใช้ในกรณีที่เราต้องการทราบว่าสิ่งที่เราต้องการค้นหานั้น มีอยู่ ในวัตถุนั้นๆไหม (วัตถุจะเป็น list ก็ได้)

โดยมีเพียง 2 คำสั่งให้ใช้งานเหมือนกับ Identity operators ดังตารางด้านล่าง

ตัวดำเนินการตัวอย่างคำอธิบาย
inA in Bจะ return ว่า True หากสิ่งที่เราต้องการหา (A) อยู่ในวัตถุ B
not inA is not in Bจะ return ว่า True หากสิ่งที่เราต้องการหา (A) ไม่อยู่ในวัตถุ B

สำหรับ Membership operators จะใช้งานง่ายมากๆ และมีประโยชน์มากๆในหลายๆกรณี โดยที่เราไม่ต้องเขียน for loop หรือ recursive function เพื่อไปหาว่าสิ่งเราต้องการหานั้นอยู่ในวัตถุนั้นๆไหม

ตัวอย่างที่ 1

บรรทัดที่ 1 ให้ A เป็น list มีสมาชิก 3 ตัวคือ I Like You

บรรทัดที่ 2 ให้ B เป็นสตริงคำว่า You

บรรทัดที่ 4 ถามว่า มีสตริงคำว่า You อยู่ใน list A ไหม คำตอบคือ True เพราะคำว่า You อยู่ใน list ของ A ด้วย (ระวังตัวอักษรใหญ่เล็กด้วยเช่นกัน เพราะเป็น case-sensitive)

บางคนอาจจะคิดว่าก็เห็นอยู่ว่า You อยู่ใน list A แต่หากเราเขียนโปรแกรมขนาดใหญ่ เก็บข้อมูลเยอะ Membership operators จะมีประโยชน์มากๆเลยทีเดียว

ตัวอย่างที่ 2

รรทัดที่ 1 ให้ A เป็น list มีสมาชิก 3 ตัวคือ I Like You

บรรทัดที่ 2 ให้ B เป็นสตริงคำว่า you

บรรทัดที่ 4 ถามว่า ไม่มีสตริงคำว่า you อยู่ใน list A ใช่ไหม คำตอบคือ True เพราะคำว่า you ไม่ได้อยู่ใน list ของ A (แต่คำว่า You อยู่ สังเกต Y ตัวใหญ่และ y ตัวเล็ก)

จะเห็นว่า Membership operators นั้นมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะตอนเขียนโค้ดยาวๆ การมีคำสั่งสั้นๆแบบนี้สามารถทำให้โค้ดเราดูสั้นและกระชับขึ้นเยอะมากๆ

อย่าลืมจำและนำไปใช้กันนะครับ

Write a comment