Variable Type Casting in Python 2

สำหรับการใช้ Casting นั้น ไม่ได้จำกัดเฉพาะในตัวแปรประเภท int เท่านั้น เราสามารถใช้ Casting แบบ float และ str ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งก็จะไม่มีข้อควรระวังเหมือนกับ int เนื่องจากทุกตัวเลขสามารถเป็น float และทุกตัวเลขสามารถเป็น string ได้นั่นเอง

จากตัวอย่างด้านบน เราได้ทำการประกาศตัวประ a เป็น 1 ซึ่งเมื่อใช้ casting แบบ float() ทำให้ตัวแปร a กลายเป็น <class ‘float’> ซึ่งจากเดิมเป็น int และแสดงผลลัพธ์สุดท้ายออกมาเป็น 1.0 ซึ่งหมายความว่าตัวเลขนี้เป็นตัวแปรแบบ float เพราะมีเลขทศนิยมอย่างน้อยหนึ่งตำแหน่งนั่นเอง

สำหรับตัวอย่างด้านบนเป็นการใช้ Casting แบบ str() ซึ่งก็คือการให้ตัวแปรเก็บค่าในรูปแบบ str นั่นเอง การใช้ casting แบบ str() นั้นไม่ต้องมีควรควรระวังเหมือนกับการ casting แบบ int() เนื่องจาก ทั้งตัวเลขและตัวอักขระสามารถเป็น str ได้ทั้งหมด จากตัวอย่างด้านบนเราได้ทำการประกาศตัวแปร a = 1 และใช้ casting แบบ str() ดังนั้นตัวแปร a จะเป็น str. ต่อมาตัวแปรซึ่งเป็น str อยู่แล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ ต่อมาตัวแปร c = 3.3 และใช้ casting แบบ str() ดังนั้น 3.3 ที่เป็น float จะถูก casting ให้มาเป็น 3.3 ที่เป็น str และทั้งหมดเป็นประเภท <class ‘str’> นั่นเอง

Write a comment