Variable Type Casting in Python 1

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำว่า Casting ในการเขียนโปรแกรมของภาษาไพทอน. ก่อนอื่นเราจะต้องทำความรู้จักกับ Variable Types หลักๆของไพทอนก่อน นั่นก็คือ integer, float, String (ถ้าใครยังไม่เข้าใจประเภทของตัวแปรที่กล่าวมาข้างต้น ควรจะอ่านบทความ Variable Types in Python ก่อนนะครับ)

Casting คือการที่เราระบุ variable type หรือต้องการเปลี่ยน variable type ให้เป็นแบบที่เราต้องการ

จากตัวอย่างข้างต้น เราได้ประกาศให้ a = 1 และ b = 2 โดยใช้การ casting แบบ int() แต่ในที่นี้ในการประกาศตัวแปร 1 และ 2 ต่างเป็น int อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะใช้ casting แบบ int()

จากตัวอย่างด้านบน เราประกาศตัวแปร a = 1.11 โดยใช้ casting int() ดังนั้น a จะเป็นตัวแปรประเภท int ที่มีค่าเท่ากับ 1 และ เราได้ประกาศตัวแปร b = ‘2’ โดยใช้ casting int() ดังนั้น 2 ที่เป็น string จะถูกเปลี่ยนมาเป็น 2 ที่เป็น int ซึ่งดูได้จากผลลัพธ์ด้านล่างว่าทั้งสองเป็น <class ‘int’> และปริ้นค่า a และ b ออกมาเป็น 1 และ 2 ตามลำดับ

สำหรับข้อควรระวังคือ เมื่อใช้ casting แบบ int หากค่าที่เรา casting ใส่ ไม่สามารถเป็น int ได้ จะทำให้เกิด ValueError ซึ่งหมายความว่าเราไม่สามารถทำการ casting ได้ จากตัวอย่างด้านบนเราไม่สามารถ casting แบบ int() กับ ‘2.2’ ได้ เนื่องจาก 2.2 ไม่สามารถเป็น int ได้ (เพราะ 2.2 เป็น floating จากการที่มีจุดทศนิยมนั่นเอง)

Write a comment