API คืออะไร? แล้วมีไว้ทำไม?

API คืออะไร ?

API ย่อมาจาก Application Programming Interface คือตัวที่ใช้ช่องทางการเชื่อมต่อ หรือ เป็นช่องทางการเชื่อมต่อที่ทาง Server API ที่ให้เชื่อมต่อ ได้ใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อกับโปรแกรมต่อโปรแกรม หรือ เชื่อมต่อกับระบบปฏิบัติการ เข้าด้วยกัน เป็นตัวช่วยในการให้เข้าถึงการรับ หรือการส่งข้อมูลได้ง่ายขึ้น และในบทความนี้จะมาเปรียบเทียบถึงประโยชน์ของ API ว่าทำอะไรได้บ้าง และ ใช้ประโยชน์อะไรบ้าง เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ถึงยังไม่เข้าจะมีการเปรียบเทียบจากหนังสือ “Learning WordPess REST API” ผู้เขียนโดย PACKT Publishing ได้มีการเปรียบเทียบ API กับ Port USB โดยให้คำเปรียบเทียบว่าพูดง่ายๆ คือ การที่ Port USB สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ หรือ ต่อเข้ากับอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่อได้  และการเชื่อมต่อแบบนี้มันจะคล้ายๆกับการเชื่อมต่อ API ที่รับส่งข้อมูลไปยังโปรแกรมถึงโปรแกรม และ ระบบปฏิบัติการสู่ระบบปฏิบัติการ เหมือนกับ Port USB ที่เชือมต่อกับคอมพิวเตอร์กับ Flash Drive ที่ส่งข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ไปยัง Flash Drive ไม่ว่าอะไรที่สามารถเชื่อมกับ Port USB และทำการโอนย้ายข้อมูลได้ทั้งหมด คือการเปรียบเทียบเสมือน API นั้นเอง

การใช้งาน API

API ในการใช้งานปัจจุบันในรูปแบบของ Application ที่มีไว้เพื่อให้ USER ได้เชื่อมต่อโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการทำงานก็ได้ โดยจะมีบริษัทที่ปล่อยให้ใช้ API ของตัวเองเช่น Google, Facebook, Twitter และอื่นๆ ที่ให้ผู้ที่สนใจ หรือ ผู้พัฒนาที่อยากจะใช้มาเพิ่ม ขยายตัวฐานของลูกให้กับบริษัท ได้มีรูปแบบการนำไปใช้ดังนี้

1. GitHub API

โดยทาง GitHub จะเปิดให้ใช้ API เพื่อผู้ที่ต้องการจะให้ เว็บไซต์ หรือ โปรแกรม ของตัวเองให้เข้าสู่การเข้าระบบผู้ใช้ของ GitHub ด้วยวิธีการที่ใช้ URL https://api.github.com/users/yourusername ไปที่ Browser แล้วเปลี่ยน users/yourusername ให้เป็นของผู้ใช้เองจากนั้นจะได้ JavaScript Object Notation (JSON) ให้เอาไปใช้ เว็บไซต์ หรือ โปรแกรม ของคุณเองได้เลย

2. Web API

คือ API ที่อยู่ในกลุ่มของ HTTP ที่ใช้ เว็บไซต์มาเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อของเว็บไซต์นั้นๆที่ต้องการให้มีคนอยากเชื่อมต่อด้วย ในรูปแบบของ JSON และ XML ที่มีอยู่บน Web Server 

มาดูประโยชน์ของ API มีอะไรบ้าง

1. ลดเวลาในการพัฒนาโปรแกรม หรือ เว็บไซต์ ที่ไวขึ้น

2. ทำให้มีฐานผู้ใช้มากขึ้นด้วยที่ว่า API ช่วยให้ผู้ใช้จากผู้ให้บริการที่ปล่อยให้ API 

3. เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ที่มี USER จากผู้ให้บริการที่ผู้พัฒนาใช้ API อยู่

4. สามารถส่งข้อมูลข้าม Server ได้

สรุป

ในการที่มีผู้ให้บริการ หรือ บริษัทใหญ่ๆ ที่มีฐานผู้ใช้งานที่เยอะอยู่แล้วมาเปิดให้ผู้พัฒนา ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ หรือ โปรแกรม เอามาใช้ก็เพื่อให้มีความสะดวกสบายให้กับผู้พัฒนา และผู้ใช้ที่มีตัวเลือกในการเข้ารับบริการที่จะเลือกรับได้ การใช้ API ของเสียก็มีอยู่อย่างหนึ่งอยู่ที่ว่า เว็บไซต์ หรือ โปรแกรมที่ใช้ API อาจจะเสียโอกาสให้การเก็บข้อมูลการสมัครเข้าใช้งานตัวเองได้ เมื่อถ้าเกิด ผู้ให้บริการที่ไปใช้ API เกิดปิดไม่ให้ใช้ก็จะมีปัญหาได้ไม่ควรให้มีแต่การเข้าใช้ผ่าน API ของคนอื่นแต่เพียงอย่างเดียว

โดย พัสดี แก้วอินทร์

https://travis.media/what-is-an-api-a-helpful-analogy-and-a-few-examples/

https://www.ko.in.th/api-คืออะไร-ทำหน้าที่อะไร-มีประโยชน์อย่างไรกับเรา/

Write a comment