Project Python สนุกๆสำหรับมือใหม่หัดเขียน

ในบ้างทีพอเริ่มเรียน หรือ หัดเขียนโปรแกรม Python ไปสักพักหนึ่งแล้วเกิดปัญหาในการหัดเขียนโปรแกรมไม่ได้ หรือ ไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ วิธีแก้ไขก็ คือการลองหา Project มาทำให้เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อเพิ่มความเคยชินในการใช้ภาษา Python ให้ดีขึ้น

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าต้องเริ่ม Project จากตรงไหนก่อนดี?

Python เป็นภาษาที่ครอบจักรวาลเลยก็ว่าได้ในทางที่ดีควรจะทำในสิ่งที่คิดว่าชอบก่อน แล้วลองหาความเป็นไปได้ก่อนว่าความยากอยู่ในลำดับไหน เพราะว่าถ้ามันยากเกินไปจะทำให้ทำไม่ได้แล้ว เกิดความรู้สึกไม่ดีได้ทางที่ดี คือ การลองทำ Project ตามตัวอย่างไปก่อน พอเกิดความถนัด หรือ ชินแล้วค่อยมาเปลี่ยนแปลงปรับแก้ไขให้เป็นแบบอย่างของตัวเอง

ในบทความนี้จะมีกสรแนะนำ 5 Project Python ที่จะไล่จากความง่ายไปหายาก

1. Game (PyGame)

ภาษา Python ก็สามารถสร้างเกมได้ด้วยเหมือนกัน และ PyGame ก็เป็น Library ในการสร้างเกม จะมีเว็บไซต์ให้ได้ไปศึกษา และในเว็บไซต์มี Project การทำเกมหลายแบบอย่างเช่น 2d, 3d, shooter, rpg, simple, retro ทั้งหมดมีมากกว่า 30 แบบ หรือ หา Project PyGame ได้ที่ GitHub และสามารถติดข้อมูลได้ที่ https://www.pygame.org/news 

2. Desktop App (WxPython)

Library GUI ที่ใช้ๆกันก็จะมีอยู่หลายอันให้ใช้ เช่น PyQT, Kivy, PySide, PyGTK และ WxPython ก็เป็นหนึ่ง Library ที่สามารถทำ GUI ได้ดีมาก และในข้อที่ 2 เลยยกเขียนโปรแกรม ที่ทำงานบน Desktop ที่ไม่ใช่ทำงานในแค่หน้า Command Line แต่จะทำงานโดย GUI แทนเพราะจะมีหน้าการทำงานของโปรแกรมขึ้นมาทำให้ใช้ได้ง่ายขึ้น

3. Web App (Flask and Django)

Python มีความสามารถในการสร้าง Web App ขึ้นมาใช้งานได้เหมือนกัน แต่ว่าต้องมี Framework มาช่วยเพื่อให้ภาษา Python สามารถทำได้ ในบทความนี้จะแนะนำ 2 Framework 

  • Flask คือ Micro Web Framework ที่มีส่วนประกอบมาจาก Pocoo Projects Werkzeug และ Jinja2 ทำให้ตัว Flask เขียวโค้ดไม่เกี่ยวบรรทัดก็สร้างเว็บไซต์ได้แล้ว แต่ว่าต้องมีการสร้างโฟลเดอร์ไว้เก็บ Enviroments ของตัวเว็บไซต์
  • Django คือ Framework ที่เป็นฝั่งBack End ของการเขียน Web App โดยใช้ภาษา Python ต้องมีประสบการณ์ใช้ภาษา Python เลยขั้นพื้นฐานมาแล้ว

ในข้อ 3 จะมาความยากขึ้นมาเยอะแล้วเพราะจะเริ่มมีการใช้ Framework,  Library ที่มีความซับซ้อนขึ้นจำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาด้วยเหมือนกัน

4. Web Crawler/Scraper

เป็นการนำ Source ของเว็บไซต์มาทำการค้นหาในส่วนที่ต้องการแล้วดึงข้อมูลของเว็บไซต์มาใช้ได้ตามต้องการ โดยการ import requests เพื่อเรียก Source HTML มาใช้ และถ้าต้องการกำหนดตำแหน่งที่ต้องการก็ทำการ from bs4 import BeautifulSoup ใช้ในการแบ่งแยก Source ที่ต้องการ

5. Machine Learning

คือจุดที่ยากที่สุดสำหรับคนที่พึ่งหัดเขียน Python เพราะว่าเป็นการเขียนแบบรวบรวมข้อมูล เอามาให้โปรแกรมประมวลผล และเรียนรู้ด้วยตัวโปรแกรมเอง เรียกง่ายๆก็จะเป็นการสร้างโปรแกรม AI ข้อที่นี้ 5 เป็น Project Python ที่ยากแต่มีความท้าทายมากที่สุด

สรุป

ทุกอย่างที่แนะนำไม่จำเป็นต้องทำตามไล่ลำดับ 1-5 ก็ได้แต่ก็อยากให้ทำแบบที่สนใจมากกว่าเพราะถ้าสนใจ และชอบก็จะสนุกกับการเรียนรู้ต่อไปจะเก่งขึ้น และจากทำให้สนุก แล้วบ้างที่อาจจะไปทำเป็นงานที่ทำเงินได้ด้วยเหมือนกัน

โดย พัสดี แก้วอินทร์

Source

https://www.faridrifaie.my.id/2018/10/build-python-project.html

Write a comment