Python สร้างเว็บไซต์ได้ด้วย

ในการที่จะเขียน Website นั้นจะมีภาษาหลักๆในการเขียนก็จะมีอยู่ 2 ก็จะเป็น HTML, PHP ถือว่าได้รับความนิยมมาก แต่ว่าในด้านของ Python ซึ่งเป็นได้รับความนิยมในด้านการหัดเขียนโปรแกรมของคนที่พึ่งเริ่ม ด้วยโครงสร้างทางภาษาไม่ได้มีอะไรซับซ้อนในการเขียนมากเข้าใจง่าย 

ด้วยที่ Python เป็นภาษาที่ได้รับความนิยมตามที่ทุกคนรู้ๆ กันว่าพอมีคนใช้เยอะๆจะก็จะมีผู้ที่ชอบพัฒนานำ Python ไปใช้ในการเขียน Website ได้โดยใช้ Framework ของนักพัฒนาที่ปล่อยให้ใช้ได้กันแบบฟรีๆ Framework มีชื่อว่า Django 

Python เลยได้เป็นภาษาใหม่อีกทางเลือกอีกหนึ่งภาษาของอาชีพ Web Developer หน้าที่ในการทำงานก็จะเกี่ยวกับการสร้าง Website หรือ Web Application ก็ได้เหมือนกัน การที่จะมาทำอาชีพ Web Developer มีการเตรียมตัวคร่าวๆ ถ้าจะสร้าง Website ก็จะมีหนึ่งภาษาที่เอาไว้สร้าง ขอแนะนำลอง Python นำไปใช้งานครับ ต่อมาก็จะเป็นทักษะของ UX/UI ความสามารถของทักษะนี้จะเกี่ยวข้องถึงการออกแบบ Website เพื่อจะได้มีประสิทธิภาพที่ดี 

1. UX หรือ User Experience คือ ประสบการณ์ใช้งานในด้านของความรู้สึก ต่อสิ่งที่กำลังใช้งานอยู่ อย่างเช่น ความยาก – ง่ายต่อการใช้งาน มีความพึงพอใจต่อสิ่งที่กำลังทำอยู่ไหม

2. UI หรือ User Interface คือ ภายนอกทั้งหมดที่ผู้ใช้งานได้เห็น มีเพื่อออกแบบดีไซน์ ให้สวยงาม และ ตรงใจผู้งานมากที่สุด

การรู้ถึง UX/UI นั้นมีประโยชน์มากจะช่วยให้ออกแบบ Website ให้ได้ตรงใจผู้ใช้งานได้มากขึ้น หลักการทำงานจะใช้คู่กัน UX จะวางแผนว่าแบบไหนถึงจะทำให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีต่อ Website แล้วใช้งานได้ยาวนานขึ้น หลังจากวางแผนแล้วว่าจะวางอะไรไว้ตรงไหน มาถึงหน้าของ UI จะเป็นเรื่องของความสวยงามทั้งหมด เช่น การเลือกรูปภาพ สี Font ขนาด Font อื่นๆที่เกี่ยวกับความสวยงามบน Website ทั้งหมดเป็นของ UI แล้วถึงจะค่อยเริ่มการเขียน Website ขึ้นมา

MySql ก็เป็นอะไรที่ต้องมีในทักษะเหมือนกัน เพราะว่า MySql คือ Database นั้นเองเป็นฐานข้อมูลที่เก็บรวบรวมข้อมูลให้มาอยู่ด้วยกัน Framework Django ได้ดีด้วยเพราะ Django มีคำสั่งที่จัดการกับ Database ได้ง่ายไม่ยากเท่าไหร่ 

Framework ที่สามารถใช้สร้าง Website ไม่ได้มีแค่อันเดียวยังมีอีกหลายอัน เช่น

1. Django เป็น Framework ระดับต้นๆในการทำให้ภาษา Python สร้างเว็บไซต์ได้ Framework ตัวนี้เป็น Open – source ที่สร้างได้เร็ว และมี Package ให้ใช้เยอะๆ

2. CherryPy คือ Framework Open – source เหมือนกัน ทำให้ได้ทุกระบบไม่ว่าจะเป็น Windows, macOs, Linux, Unix สามารถจัดการกับจำพวก API ได้ดี

3. Tornado คือ Framework ที่มี Library Admin ที่จัดการระบบการเชื่อมต่อ และการแบ่งพาร์ติชั่นข้อมูลได้ด้วย ทำได้ดีในเรื่องการสื่อสารของ API ที่แบ่งการทำงาน

สรุป

Framework 3 อันนี้เป็นตัวอย่างในบ้างส่วนที่มีให้ใช้งาน ในการนำ Python มาสร้างเว็บไซต์ ถ้าเป็นเรื่องของเงินเดือนก็จะอยู่ในเกณฑ์ของอาชีพที่ทำงานได้สูงเหมือนกันมีให้เห็นตั้งแต่ หมื่นกลางๆไปจนถึงหลักแสน ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับความสามารถ Python เป็นเครื่องมือ หรือ อุปกรณ์ในการทำงานเฉยๆ Python มีอะไรที่ทำได้หลายอย่างเลยแต่บทความนี้จะแนะนำให้ลองมาสร้างเว็บไซต์ “สร้างให้ภาษา Python ได้เป็นภาษาหลักๆในการสร้างเว็บไซต์ที่ทุกคนต้องนึกถึง” 

โดย พัสดี แก้วอินทร์

Source:

https://docs.djangoproject.com/en/2.2/ref/databases/

https://dev.to/mahipalnehra7/top-python-frameworks-for-web-app-development-30eo

Write a comment