5 หนังสือด้านเทคโนโลยีประจำปี 2020 ที่ไม่ควรพลาด

            เป็นที่รู้กันอย่างดีว่าวิถีชีวิตของคนยุคสมัยนี้พัฒนาไปพร้อม ๆ กับเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง จนเทคโนโลยีมีความสำคัญขนาดที่เอาไว้เป็นเกณฑ์สำหรับแบ่ง generation ของมนุษย์เราเป็นหลาย ๆ กลุ่มช่วงอายุ  นอกจากนี้เทคโนโลยียังเข้ามามีบทบาทในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดปิดการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า จากที่ต้องกดผ่านรีโมตเราก็สามารถดดำเนินการผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสั่งการด้วยเสียงได้ ไปจนถึงเรื่องที่มีความสำคัญเช่นระบบ Blockchain ที่เข้ามาช่วยรักษาความปลอยภัยด้านธุรกรรม และเทคโนโลยียังพัฒนาไปจนถูกตั้งคำถามเชิงปรัชญาและเปลี่ยนวิถีคิดของมนุษย์กันได้เลยหลังจากมี Humanoid Robot หรือหุ่นยนต์ที่เริ่มมีการเรียนรู้และแสดงความรู้สึกทางสีหน้าได้เทียบเท่ากับมนุษย์

            อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีที่พัฒนากันอย่ารวดเร็วขนาดนี้อาจจะมีแก่นบางอย่างในการพัฒนาที่ถูกเขียนไว้ในหนังสือ 5 เล่มที่เราเตรียมมาให้คุณผู้อ่านโดยอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ enterprissersproject.com ดังนี้ครับ

1. Designed for Digital: How to Architect Your Business for Sustained Success

เขียนโดย Jeanne W. Ross, Cynthia M. Beath และ Martin Mocker

            หนังสือเล่มนี้พูดถึงความสามารถที่ช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินการ ปรับตัวให้ดีขึ้นและตามทันตลอดเวลา รวมถึงการวางกลยุทธ์ และอธิบายถึงการพัฒนาและปรับตัวของ digital powerhouse โดยยังไม่คำนึงถึงทรัพยากร รายได้ และผลประโยชน์

            ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นนักวิจัยและเป็นอาจารย์ที่ทำงานเกี่ยวกับ IT มาร่วมกว่า 10 ปี และนำประสบการณ์ที่ผ่านมามากลั่นกรองเป็นหลักปฏิบัติและแนวทางในการดำเนินธุรกิจดิจิทัล รวมถึงให้ข้อมูลเชิงลึกด้านผู้ใช้งาน การดูแลจัดการแพลตฟอร์ม และให้ตัวอย่างรูปแบบเฟรมเวิร์กที่น่าเชื่อถือ 

2. Artificial Intelligence: The Insights You Need from Harvard Business Review

เขียนโดย Thomas H. Devenport, Erik Brynjolfsson, Andrew McAfee และ James Wilson

            มีคำกล่าวว่าหากบริษัทไหนไม่ได้ใช้งาน AI อาจกลายเป็นบริษัทที่ล้าสมัยในภายหลัง หนังสือเล่มนี้จึงเน้นไปที่เรื่องของปัญญาประดิษฐ์เป็นหลักพร้อมกับอธิบายว่าการริเริ่มการใช้ปัญหาประดิษฐ์ในองค์กรสามารถสร้างโอกาสได้อย่างไร เนื้อหาในเล่มบางส่วนพูดถึงงข้อมูลเชิงลึกของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ภายในองค์กรธุรกิจ ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างอิมแพคต่อตลาดอย่างไร ไปจนถึงการประยุกต์หรือการปรับใช้งานสำหรับผู้นำ และอื่นๆ อีกมากมายให้สามารถเข้าไปติมตามกันต่อได้

3. The Future is Faster Than You Think: How Converging Technologies Are Transforming Business,  Industries, and Our Lives

เขียนโดย Peter Diamandis และ Steven Kotler

            หนังสือเล่มนี้จะเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวสำหรับความเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้าซึ่งเป็นยุคของเทคโนโลยีที่เข้าไปแทนที่แทบทุกสิ่งทุกอย่าง และได้พูดถึงการพิสูจน์เชิงวิทยาศาสตร์ว่าเทคโนโลยีสามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตของเราได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคมนาคม การอุปโภคบริโภค การเงิน การโฆษณา การศึกษา สุขภาพ ความบันเทิง อาหาร และการค้าขาย

            หนังสือเล่มนี้ยังถูกแนะนำว่าเป็นแนวทางสู่ทศวรรษข้างหน้า ว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น AI หุ่นยนต์ VR เทคโนโลยีชีวการแพทย์ IoT การพิมพ์สามมิติ blockchain และโลกที่เชื่อมถึงกันเป็นหนึ่งเดียวจะเข้ามาปรับเปลี่ยนในภาคอุตสาหกรรมและสังคมอย่างไร

4. Soonish: Ten Emerging Technologies That’ll Improve and/or Ruin Everything

เขียนโดย Kelly Weinersmith and Zach Weinersith

            มาถึงหนังสือที่ย่อยง่ายกันบ้าง หนังสือเล่มนี้นำเอา 10 เทคโนโลยีที่เป็นการค้นพบสำคัญมาเล่าถึงความสำคัญผ่านการ์ตูนขำขัน ซึงเนื้อหานั้นไม่ได้ว่าไร้สาระเสียเลยทีเดียว เพราะผ่านการวิจัยและค้นคว้าข้อมูลมาอย่างเป็นระบบ รวมถึงมีการสัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์ที่กำลังสร้างแลละพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านั้นด้วย ซึ่งเทคโนโลยีที่พูดถึงในเล่มมีทั้งแบบที่เป็นโปรแกรม หุ่นยนต์ ไปจนถึงการเคลื่อนที่ผ่านอวกาศกันเลยทีเดียว

5. The Power of Experiments: Decision Making in a Data-Driven World

เขียนโดย Michael Luca และ Max H. Bazerman

            หลายครั้งที่เราถูกเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปโดยไม่รู้ตัว เช่น การตื่นมาสไลด์ Facebook ทุกเช้า หาข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน Google หรือเปิดสมาร์ททีวีแล้วเข้าไปหาหนังดูใน Netflix หนังสือเล่มนี้ถูกออกแบบมาเพื่อพูดถึงการทดลองหรือการทดสบเทคโนโลยีเล่านี้ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของมนุษย์เรา รวมถึงการหาที่มาของจุดเปลี่ยนสำคัญด้านพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ซึ่งจุดประสงค์หลักของหนังสือเล่มนี้คือนำเสนอความสำคัญของการทดลองอันนำไปสู่มีผลต่อการตัดสินใจในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล

            หนังสือที่กล่าวมาอาจยังไม่ถูกแปลเป็นภาษาไทย แต่ก็เป็นเนื้อหาความรู้ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว จะสังเกตได้ว่าแทบทุกเล่มล้วนพูดถึงเทคโนโลยีอันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการตัดสินใจของมนุษย์แทบทั้งสิ้น อาจสรุปได้ว่ากระแสแนวโน้มขององค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาข้อมูลเหล่านี้คือ เราอาจเห็นโอกาสในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยเสริมในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันหรือวิถีชีวิตในอนาคตของคนโดยตรง หากใครสนใจในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้วก็ไม่ควรที่จะพลาดหนังสือดี ๆ แบบนี้

โดย ปกรณ์ นาวาจะ

Source:
https://enterprisersproject.com/article/2020/1/9-technology-books-must-read-2020

Write a comment