Silicon Valley : สรวงสวรรค์แห่งเทคโนโลยี และชนชั้นกลางที่เงินเดือน 1 ล้านบาท

Silicon Valley : สรวงสวรรค์แห่งเทคโนโลยี และชนชั้นกลางที่เงินเดือน 1 ล้านบาท

หากพูดถึง Silicon Valley ทุกคนคงเห็นภาพของแหล่งรวม มหาเศรษฐี นักธุรกิจและนวัตกรรมระดับโลก 

ดินแดนซึ่งเต็มไปด้วยอำนาจซึ่งมาจากมันสมองที่ของผู้คนที่สร้างเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกอย่างมหาศาล และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ทำไมพวกเขาถึงต้องไปที่นั่น?

ซึ่งสิ่งที่ดึงดูด ผู้ประกอบการ นักลงทุน และแรงงานสายเทคโนโลยี ให้พวกเขาไปที่ Silicon Valley คือการที่พวกเขาจะได้รับ Connection ของผู้เชี่ยวชาญ และผู้มีประสบการณ์ ทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เต็มไปด้วยคุณค่าได้อย่างง่ายดาย 

รวมถึงบริษัทที่อยู่ใน Silicon Valley ที่เต็มไปด้วยบริษัทที่เอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจ อย่าง Oracle, Salesforce.com, Hewlett-Packard และIntel  

ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดการพัฒนาและเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ นั่นคือ”ความหลากหลายของผู้คนและวัฒนธรรม” จากข้อมูลในช่วงปี ค.ศ. 1995-2005 สตาร์ทอัพเกินกว่าครึ่ง มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งความแตกต่างนั้นเอง จะนำไปถึงมุมมองการพัฒนา และมุมมองความคิดที่มีความหลากหลายอีกด้วย

ถึงแม้ผู้บริษัท Silicon Valley จะสร้างรายได้มหาศาล เช่น บริษัท Facebook มอบเงินเดือนให้พนักงานเฉลี่ยคนละ 7 ล้านบาท แต่ก็มีบริษัท Startup หลายเจ้าที่ต้องหันหลังให้กับที่แห่งนี้ เหตุเพราะค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพที่สูงถึงประมาณ 4 เท่าตัวจากพื้นที่ในอเมริกา จนขนาดคนที่ได้เงินเดือน 1 ล้านบาท ยังมองว่าตนเองนั้นเป็นชนชั้นกลาง รวมถึงมียอดผู้ที่วางแผนจะย้ายออกในอีก 2-3 ปีข้างหน้าถึงร้อยละ 46 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://brandinside.asia/chinese-it-left-silicon-valley/

https://www.digitalbusinessconsult.asia/view/2374/

https://www.investopedia.com/articles/personal-finance/061115/why-silicon-valley-startup-heaven.asp

https://www.thebalance.com/what-is-silicon-valley-3305808

https://www.businessinsider.com/what-income-makes-you-middle-class-in-silicon-valley-2018-2?utm_source=feedly&utm_medium=referral

https://www.inc.com/marc-emmer/technology-companies-are-leaving-silicon-valley-in-droves-heres-where-theyre-going.html

https://www.techinasia.com/startups-leaving-silicon-valley

Write a comment